Nổ lốp, kẹt ga, mất lái, trượt bánh là những sự cố hay gặp khi
lái xe mà mỗi tài xế cần bình tĩnh và tích lũy kỹ năng để xử lý.
1. Nổ lốp
Nổ lốp là sự cố hay
gặp cả ở xe hơi hay xe máy. Nổ lốp gây mất cân bằng xe, kéo theo mất kiểm soát
tay lái có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Tiếng nổ lớn dẫn đến các phản
ứng tự nhiên của tài xế là nhanh chóng giảm tốc sau đó đánh lái sát vào lề
đường. Nhưng bất cứ một sự chuyển hướng nào khi lốp bị nổ đều không an toàn,
rất dễ gây ra tai nạn.
Để tránh rủi ro khi nổ
lốp tài xế nên tuân theo các bước sau. Đầu tiên đạp lút chân ga khoảng một vài
giây, việc này giúp xe có thể chạy thẳng mà không bị chuyển hướng. Sau đó nhẹ
nhàng từ từ thả chân ga để duy trì tốc độ cho xe. Quan trọng nhất phải giữ xe
đi đúng làn đường, tránh xa chân phanh. Từ từ giảm tốc độ xuống mức an toàn và
đánh lái vào sát lề đường để sửa chữa hoặc chờ cứu hộ.
2. Bong mặt lốp
Bong mặt lốp (tread
separation) tức là mặt lốp chưa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở bên
trong. Bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn nổ lốp, quá trình có thể kéo dài vài ngày
nhưng cũng có thể chỉ vài giây. Khi bong mặt lốp thường đi kèm tiếng động mạnh,
sau đó là âm thanh nện xuống nền đường của lớp kim loại. Nếu phát hiện được nên
sửa chữa kịp thời.
Cũng giống như nổ lốp,
khi bị bong mặt lốp bất ngờ lúc đang di chuyển, bình tĩnh đạp lút ga vài giây,
từ từ nhả ga, đi thẳng làn đường rồi mới ghé vào lề.
3. Kẹt ga
Hiện tượng kẹt ga
không thường xảy ra nhưng hai sự cố ở trên, nhưng khi gặp trường hợp này, điều
cần thiết là phải dừng nghe ngay lập tức, tất nhiên đảm bảo không bị xe phía
sau đâm.
Với một số tài mới,
chưa quen chân ga, chân phanh có thể bị nhầm lẫn luống cuống đạp nhầm chân ga
và chân phanh, lúc này ngay lập tức giải phóng chân khỏi pedal để nhận định
tình hình.
Khi mắc phải hiện
tượng kẹt ga, ngay lập tức chuyển cần số về mo (N) hoặc đạp chân côn để tách
liên kết, triệt tiêu ảnh hưởng của ga đến chuẩn động của trục bánh xe.
Nếu không thể đưa cần
số về N, phương án cuối cùng là phải tắt động cơ. Nhiều xe hiện nay không cho
phép chìa khóa xoay về vị trí khóa khi chưa đỗ, lúc này cần dùng tới quyền năng
của phanh để giúp xe dừng và xoay chìa khóa. Với những xe khởi động bằng nút
bấm, không cần chìa khóa thì cách trả số về N là duy nhất.
4. Tăng tốc đột ngột
Sự cố này có biểu hiện
giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ
mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn
khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất
là với những người sử dụng số tự động.
Để khắc phục hiện
tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng
như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.
5. Dừng xe bất ngờ,
không có ABS
Để dừng xe bất ngờ khi
đang ở tốc độ cao mà không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài
xế cần có kỹ năng lái xe thật thành thạo. Duy trì đạp mạnh chân phanh nhưng
không đạp chết, sẽ gây hiện tượng khóa bánh. Lúc này tài xế phải trở thành một
hệ thống ABS, sao cho bánh xe dừng mà không bị trượt.
Trong trường hợp này
nhiều tài xế thường phanh và kết hợp với đánh lái sang một bên. Phanh nhả liên tiếp
là cách tốt nhất để làm xe dừng mà không bị văng đuôi, đây cũng là cơ chế của
hệ thống ABS.
6. Dừng xe bất ngờ, có
ABS
Mọi chuyện dễ dàng hơn
cho lái xe khi phải dừng xe bất ngờ với phanh ABS. Việc cần làm là đạp lún sâu
chân phanh và giữ vững cho tới khi xe dừng hẳn. Nhưng để chuẩn bị tốt tinh thần
khi lực quán tính giật mạnh gây ra khi đạp lún phanh, tài xế nên luyện tập ở
những nơi vắng vẻ trước khi ra đường.
7. Luyện tập tránh tai
nạn với phanh ABS
Có một chữ S thứ ba
liên quan đến ABS ngoài Stomp (đạp mạnh) và Stay (giữ chân phanh) đó là Steer
(đánh lái). ABS cho phép lái xe vẫn có thể đánh lái khi đang duy trì lực đạp
mạnh trên chân phanh.
Nhưng đánh lái hoàn
toàn về một hướng lại là một sai lầm, nên đánh lái thay đổi hướng liên tục. Bởi
lẽ khi đánh lái chỉ về một hướng, xe sẽ có đà tiếp tục chạy khi tài xế giải
phóng chân phanh, lúc đó có thể lao sang làn đường đối diện nơi có rất nhiều xe
đang chạy ngược chiều hoặc lao vào lề đường, có thể là vách núi hay vực sâu.
Để thực hành kỹ năng
này nên chọn khoảng đường vắng, xếp một hàng chai nước làm chướng ngại vật
ngang lòng đường và bắt đầu tập phanh rồi đánh lái.
8. Chạy lệch khỏi
đường
Trường hợp hay gặp khi
vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai
bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ có nhiều nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không
phải là một mặt phẳng hợp lý. Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga, không
sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường,
không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay
của bánh xe, dẫn tới tai nạn.
9. Trượt bánh trước
Khi bị trượt bánh
trước, hầu hết các lái xe sẽ phản ứng tuần tự gồm bỏ bàn đạp chân ga, không sử
dụng phanh, không đánh lái, đợi cho tới khi bánh trước lấy lại lực bám.
10. Trượt bánh sau
Không dễ kiểm soát như
bánh trước, việc bị trượt bánh sau dẫn tới những sự cố nguy hiểm hơn. Để chủ
động cần phải dự đoán được thời điểm bánh sau bị trượt. Sau đó nhanh chóng trả
lại một góc vừa đủ, dự đoán thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.
(Theo vnexpress)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét