17/5/16

Kinh nghiệm mua nhà cho người thu nhập thấp tại khu trung tâm Nam Sài Gòn (P.1)

Dưới sự tác động mạnh mẽ của quy hoạch và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang triển khai rầm rộ, thị trường địa ốc Khu Nam ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư và cả những người mua nhà. Song song với sự phát triển đó, cơ hội sở hữu nhà cho người trẻ cũng được rộng mở khi có nhiều doanh nghiệp đang có định hướng xây dựng đầu tư các dự án nhà ở hướng đến phân khúc đối tượng này.

Để giúp những người mua nhà nắm bắt rõ hơn thông tin về thị trường  bất động sản khu Nam, diễn biến giá cả trên thị trường cũng như quy hoạch, tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng tại khu Nam Sài Gòn, Tạp chí đầu tư Bất động sản CafeLand tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bất động sản Nam Sài Gòn và cơ hội sở hữu nhà cho người trẻ” cùng với các chuyên gia bất động sản như ông Nguyễn Văn Đực (Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp. HCM), ông Sử Ngọc Khương (GĐ Đầu Tư Savills VN), ông Phùng Cuu Cường (GĐ Cty Địa ốc Phú Long).
thong-tin-tong-hop-thi-truong-bat-dong-san

Nội dung giao lưu:

- Theo ông, tôi mua nhà ở khu Nam thì có những lợi thế gì hơn so với các khu vực khác? (Mạnh Hùng, Gò Vấp).

Ông Lê Hoàng Châu: Theo quy hoạch của Tp.HCM nó là một trong những hướng tiến ra biển. Đối với thị tường bất động sản, Khu nam đã khởi đầu cho sự phát triển của thị trường bất động sản Tp.HCM sau khu trung tâm. Hạt nhân của nó là khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tiếp theo đó là khu đô thị Him Lam, Nam Long và những tên tuổi lớn khác như Trung Sơn, Phú Long. Với những chính sách phát triển về hạ tầng giao thông ngày càng có nhiều nhà đầu tư về đây đầu tư xây dựng dự án. Công ty Tài Nguyên cũng đầu tư vào khu vực này nhưng một thời gian khó khăn, hiện nay đã tái khởi động. Hưng Lộc Phát cũng đã về đây đầu tư. Hay mới đây là Hoàng Quân cũng đang đầu tư. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của khu vực này trong vấn đề quy hoạch phát triển nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Ông Sử Ngọc Khương: Về cơ bản khu Nam có những thuận lợi trong liên kết giao thông. Đó là liên kết vùng có cao tốc Trung Lương, về phía Bắc thì có cao tốc TP.HCM - Dầu Giây thông qua cầu Phú Mỹ. Trong kế hoạch chúng ta có kế hoạch làm hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, tuyến metro số 4, cầu Kênh tẻ 2…

Khi mua nhà ở khu Nam thì chúng ta có giao thông và tiện tích. Trước đây, khi nói đến khu Nam là chúng ta nói đến bất động sản cao cấp.

Như vậy bức tranh thị trường không phản ánh đầy đủ các sản phẩm nhà ở khu vực này. Vẫn có nhiều nhà đầu tư phát triển dự án phù hợp với nhiều đối tượng.

Về quận 2, quận 9 tuyến đường vành đai đã đem lại những lợi ích rất rõ ràng cho người dân. Nhiều nhà đầu tư cũng về đây đầu tư dự án.

Tuy nhiên, nếu để cân lên bàn cân thì không thể nói phía Đông tốt hơn hay phía Nam tốt hơn, cần phải có những tiêu chí để so sánh và khách hàng là người có câu trả lời xác đáng nhất.

Cả 2 khu vực đều có cơ sở hạ tầng khá tốt và liên kết vùng thuận lợi là yếu tố quyết định mua nhà. Một yếu tố quan trọng nữa là tiện ích của các dự án mang lại đơn cử như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học,… phục vụ cư dân sinh sống tại đây. Thêm yếu tố nữa là giá cả và sản phẩm quyết định người mua phù hợp.

Ông Phùng Chu Cường: Khu Nam là cơ sở hạ tầng đang phát triển rất nhanh, kết nối giao thông đồng bộ với khu vực trung tâm và các vùng liên kết như khu Đông, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trước mắt, khu Nam đang tiềm năng với cơ sở hạ tầng và tiện ích sẵn có như khu đô thị Phú Mỹ Hưng là yếu tố tạo lợi thế cho các dự án khác phát triển cùng với nó. Có rất nhiều nhà đầu tư đã về đây có thể hình thành nên một Phú Mỹ Hưng thứ hai trong đó có dự án Dragon City của Phú Long.

Chúng tôi đang phát triển Dragon Hill 2 cho mức thu nhập cho những người có thu nhập khá, cho đối tượng của những người trẻ.

Phú Long đã nghiên cứu đầu tư để đưa ra thị trường những căn hộ có diện tích căn hộ 51,5 m2 có hai phòng ngủ, dành cho gia đình trẻ có thu nhập khá. Chúng tôi đã đưa ra thị trường và thu hút rất đông người mua, quan tâm và bây giờ sản phẩm đã hết. Giá bán khoảng 1,3 – 1,4 tỷ/căn. Thu nhập bình quân từ 25 – 30 triệu tháng/gia đình. Nếu thấp hơn thì cần thêm sự hỗ trợ từ phía gia đình.

Ngay từ đầu chúng tôi định vị sản phẩm phải có tính lâu dài và bền vững. Chúng tôi tập trung vào chất lượng, tiện ích đảm bảo, tất cả các căn hộ được thiết kế hiện đại, thông thoáng đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho người mua, cư dân đánh giá rất cao, trong đó có các cán bộ, quản lý cấp cao của nhiều công ty. Hiện nay số lượng thuê cũng rất nhiều, đặc biệt sau khi luật cho phép người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam.

- Mức thu nhập của vợ chồng tôi từ 10 -15 triệu đồng/ tháng và đang có dự định mua nhà. Cho tôi hỏi có nếu mua dự án của Phú Long thì có hình thức vay mua nhà nào phù hợp không? (Trương Thị Huệ).

Ông Phùng Chu Cường: Định vị sản phẩm của Phú Long là nhà chất lượng cao, đầy đủ dịch vụ tiện ích, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo. Vì thế, đối tượng khách hàng của Phú Long thường có thu nhập bình quân 30 triệu đồng/tháng cho một gia đình.

Hiện tại, Phú Long đang phát triển dự án căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2 với những căn hộ khoảng 1,4 tỷ đồng/căn và chính sách thanh toán 30%, phần còn lại sẽ trả khi nhận nhà. Nếu có thêm sự hỗ trợ từ phía gia đình, tôi nghĩ bạn đủ khả năng mua nhà của Phú Long.

- Cho tôi hỏi khu vực phía Nam thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt như thế có ảnh hưởng tới chất lượng công trình? Có biện pháp gì khác phục không? (Minh Khánh)

Ông Lê Hoàng Châu: Một số khu vực ven sông Sài Gòn như phía trong đường Gò Ô Môi, mùa mưa chạy ngập cả bánh xe rất nguy hiểm. Do đó, cần tăng cường quản lý hệ thống cốt san nền trong phạm vi toàn thành phố. Các chủ đầu tư phải hoàn trả diện tích mặt nước đã bị san lấp bằng việc đào các hồ chứa nước trong khu vực dự án. Chúng ta không thể chống lại thiên nhiên mà phải thích nghi với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Vậy sắp tới, tôi có nên mua nhà ở Nhà Bè hay không?

Ông Sử Ngọc Khương: Bạn cần xem xét lại mục đích mua của mình để quyết định mua nhà khu nào. Có nên mua ở Nhà Bè hay không thì bạn cần xem xét hạ tầng trong tương lai. Vấn đề ngập nước muốn giải quyết được thì bên cạnh vấn đề kỹ thuật còn vấn đề chi phí, ngân sách, các doanh nghiệp bất động sản, UBND thành phố có khả năng không, cần phải xem quy hoạch của thành phố có khả năng hay không?.

- Theo như tôi biết, Khu Nam là khu đô thị mới, căn hộ thì cao cấp, nhà thì toàn là biệt thự. Vậy người trẻ như chúng tôi sao chen chân vào? Khu này có dự án nào giá khoảng 1 tỷ/căn không? Người trẻ có nên mua nhà ở khu này khi có sự chênh nhau về mức sống cao như vậy? (Bùi Khánh Vũ)

Ông Sử Ngọc Khương: Về cơ bản, quận 7 ngoài các dự án có giá cao, trong những năm gần đây có nhiều dự án có giá trị vừa phải từ 1 - 2 tỷ. Bạn có thể chọn dự án phù hợp với mình phụ thuộc vào kế hoạch của bạn:

- Nếu bạn mua để phục vụ việc an cư lạc nghiệp, vấn đề giao thông từ dự án đến cơ quan làm việc, trường học, các cơ sở y tế,…Bên cạnh đó, nhà là tài sản có giá trị gia tăng trong tương lai, tùy thuộc vào kì vọng trong tương lai, nếu bạn mong muốn chuyển nhượng lại.

- Mua để đầu tư, một trong những yếu tố để giúp bạn ra quyết định đầu tư giá trị đầu tư, kì vọng lợi nhuận trong tương lai, và giá cả cho thuê khi không có nhu cầu ở và tính thanh khoản của sản phẩm khi bạn có mong muốn chuyển nhượng trong tương lai. Bạn cần xem xét lại mục đích mua của mình để quyết định phù hợp với mong muốn mua nhà của mình.

- Xin hỏi ông Cường, có thuận lợi và khó khăn gì khi bán nhà cho người trẻ? Việc đầu tư dự án cho người trẻ có phải là định hướng lâu dài của Công ty? (Thân Hải Yến)

Ông Phùng Chu Cường: Hiện tại Công ty Phú Long hoàn toàn không gặp khó khăn gì khi bán nhà cho người trẻ bởi các sản phẩm của chúng tôi hướng đến người mua có nhu cầu thật.

Định vị sản phẩm của Phú Long là nhà chất lượng cao để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Vì thế trong đầu tư phát triển dự án, Công ty chúng tôi cũng nghiên cứu đến các dòng sản phẩm có diện tích vừa phải 51,5 m2, 71 m2,… Tất cả đều được đầu tư xây dựng một cách bài bản, chuyên nghiệp, chất lượng cao và mang lại giá trị gia tăng bền vững lâu dài cho khách hàng.

Với dự án Dragon City là khu đất chúng tôi có được là thông qua đấu giá nên pháp lý rất rõ ràng. Dự án nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối với trung tâm thành phố chưa đến 5 km. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển dự án Dragon City chúng tôi không ngần ngại đầu tư chi phí để đồng hành cùng các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về quản lý, xây dựng, thiết kế, giám sát để tạo nên sản phẩm có chất lượng cao và tạo sự khác biệt, nâng cao các tiện ích. Các dự án của chúng tôi có tỷ lệ cây xanh chiếm trên 70% diện tích đất dự án, cảnh quan sông nước. Đồng thời tập trung để phát triển các tiện ích nội khu cho cư dân như hồ bơi, phòng gym, nhà giữ trẻ, siêu thị... Bên cạnh là các tiện ích ngoại khu chỉ trong vòng bán kính 2 km như các trường học quốc tế, các siêu thị trung tâm mua sắm lớn. Mục tiêu của chúng tôi không những đem đến nơi an cư lý tưởng mà còn mang lại giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng.

- Tôi thấy khu vực Đồng Nai, Bình Dương có những dự án nhà cho công nhân với giá 200 – 300 triệu, vậy Tp.HCM có thực hiện được những dự án như vậy hay không? (Huỳnh Văn Thông)

Ông Lê Hoàng Châu: Trên thực tế, các hộ gia đình (hộ cho thuê trọ) giải quyết đến 87% chỗ ở cho người nhập cư còn các doanh nghiệp tỷ lệ này rất ít. Nhưng diện tích các phòng trọ này rất nhỏ, chỉ khoảng 9 – 12 m2 và không có tiện ích, an ninh không đảm bảo. Cách đây 4 năm ở Bình Dương có dự án của Becamex xây khoảng 3.000 căn diện tích 20 m2 và không có gác lửng, giá 90 triệu. Cách đây 2 năm, diện tích xây dựng các căn hộ đã tăng lên 30 m2 có gác lửng, giá 200 triệu. Nếu so sánh thì giá đó không làm được ở Tp.HCM.

TP.HCM vừa rồi có dự án 125 căn diện tích 19 m2 cho thuê đã tung ra thị trường. Dự kiến tháng 6 này, chủ đầu tư sẽ đưa ra 2.000 căn nữa để đáp ứng nhu cầu nhập cư. Nhưng hiện nay đang tranh cãi về diện tích loại nhà ở này, một số ý kiến cho rằng diện tích nên ít nhất 25 m2.

Những dự án xã hội thì được Nhà nước hỗ trợ lãi suất, tuy nhiên nguồn vốn này không có nhiều. Nên doanh nghiệp bất động sản làm nhà thương mại cho người nhập cư thì Nhà nước cần có giải pháp hỗ trợ. Trong bản đề xuất mới đây, Hiệp hội BĐS cũng đã đề nghị cho doanh nghiệp xây nhà thương mại cho thuê với quy mô 25 m2.


Bởi hiện nay nhà xã hội cho phép diện tích 25 m2 nhưng thương mại không cho phép. Nên sắp tới nên cho xây tối thiểu 25 m2 đáp ứng nhu cầu người lao động nhập cư, bạn trẻ mới kết hôn, vị trí gần nơi kết nối giao thông, tiện ích để phục vụ cư dân ở đó. Có thể làm được nhưng phải có chính sách đặc biệt từ Nhà nước để hỗ trợ, giải quyết bài toán nhà ở cho người nhập cư. Trước hết là diện tích 25 m2 với đầy đủ nơi ở, nấu nướng, nhà vệ sinh. Hiệp hội BĐS Thành phố cũng đề nghị thành lập những khu dân cư chuẩn thấp, là lấy nhà ở xã hội, tối thiểu 25 m2. Tận dụng quỹ đất nông trường, nguồn lực chuyển đổi từ 20% quỹ đất ở các dự án thương mại nếu chủ đầu tư dự án ko xây nhà ở xã hội trong dự án đó... (còn nữa)


(Theo Cafeland)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét