9/4/16

Bất động sản bắt đầu 'hot', phấp phỏng lo tìm vốn

Theo báo cáo mới nhất được biết hàng loạt các dự án được giao bán, lượng giao dịch tăng mạnh trên thị trường bất động sản Tp Hồ Chí Minh,... khiến bầu không khí kinh doanh bất động sản Việt Nam nóng lên từng ngày, làm tăng thêm mức độ quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.

nha-dat-nam-sai-gon


Bất động sản Việt Nam bắt đầu vào giai đoạn “hot”

Trong cuộc khảo sát doanh nghiệp bất động sản về tương lai ngành bất động sản Việt Nam do Vietnam Report thực hiện, các doanh nghiệp tỏ ra khá lạc quan với triển vọng tăng trưởng ngành. Khi được hỏi, đánh giá của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh của ngành bất động sản từ năm 2013 trở lại đây, 100% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh tốt hơn so với giai đoạn trước, trong đó tỷ lệ đánh giá “tốt hơn nhiều” chiếm 17% lựa chọn, và “tốt hơn một chút” chiếm đa phần với 83% lựa chọn.
VietNamNet
Bên cạnh đó, theo thống kê mới công bố của Tổng cục thống kê (GSO), hoạt động kinh doanh bất động sản trong quý 1/ 2016 tăng 3,43%, là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Hàng loạt các dự án được giao bán, lượng giao dịch tăng mạnh,... khiến bầu không khí kinh doanh bất động sản Việt Nam nóng lên từng ngày, làm tăng thêm mức độ quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.
Theo dự báo của CBRE, “mảnh đất hứa” của Hà Nội sẽ nằm ở phía Tây, với các dự án lớn nhỏ thi nhau bung hàng, thu hút dòng tiền lớn đổ về, nổi bật là dự án Park Hill của Vingroup, Hòa Bình Green City,...

Tại TP. Hồ Chí Minh, khu Nam Sài Gòn được dự báo sẽ cực kỳ sôi động trong năm 2016. Nắm bắt được xu thế đó, các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh (như Novaland,... ) đã mua lại và tập trung đầu tư cho khá nhiều dự án tại khu vực này. Các nhà đầu tư nước ngoài Phú Mỹ Hưng, Mapletree hay Tập đoàn Paujar cũng đồng loạt triển khai xây dựng các dự án trung tâm thương mại lớn như Crescent Plaza, SC Vivo City hay Big C Cityland...

Kịch bản tăng trưởng sẽ ra sao khi Thông tư 36 được sửa đổi?

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp bất động sản “nhấp nhổm không yên” với dự thảo sửa đổi thông tư 36. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước dự định sửa đổi thông tư 36/2014/TT-NHNN trong đó dự kiến giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% và nâng cao hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 250%.
VietNamNet 
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 60% xuống 40% sẽ khiến dư nợ trung, dài hạn của nhiều ngân hàng (chủ yếu đổ vào bất động sản) buộc phải giảm xuống. Bên cạnh đó, việc tăng hệ số rủi ro về các khoản phải đòi bất động sản cũng gây ảnh hưởng đến dư nợ tín dụng ở lĩnh vực này.

TS. Nguyễn Chí Hiếu từng ước tính, dư nợ tín dụng bất động sản sẽ giảm khoảng 40.000 tỷ đồng, một con số đáng kể có khả năng gây tác động không nhỏ đến các chủ đầu tư của nhiều dự án đang triển khai với phần lớn nguồn vốn đến từ các khoản vay ngân hàng (đặc biệt là các dự án phân khúc cao cấp và hạng sang).

Tuy nhiên, nếu đứng ở góc độ ngân hàng thì việc siết tín dụng cho vay trong thời điểm thị trường bất động sản đang vào giai đoạn tăng trưởng này là một biện pháp giảm thiểu rủi ro đầu cơ vào bất động sản, tránh tình trạng thị trường tăng trưởng quá nóng như đã từng xảy ra trước đây. Với các chủ đầu tư, đây được xem là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có uy tín, có năng lực thực sự vươn lên dẫn đầu xu thế, đồng thời lọc bỏ những nhân tố yếu kém, nhờ đó tăng cường “sức đề kháng” cho toàn ngành bất động sản.

Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 60% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện đang sử dụng vốn vay từ ngân hàng với tỷ trọng dưới 30% tổng nguồn vốn cho các dự án (bên cạnh vốn tự có, vốn từ khách hàng và vốn huy động từ các đối tác trong và ngoài nước). Nếu Thông tư 36 được sửa đổi như dự thảo, các doanh nghiệp này đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên không đến mức độ phá sản hay ngưng trệ hoạt động.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét