9/4/16

Chung cư giá rẻ gắn mác cao cấp



Không ít chủ đầu tư dự án giá rẻ gắn mác chung cư cao cấp để quảng cáo, gây nhầm lẫn, thậm chí phiền toái cho khách hàng.




Anh Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) mua một căn hộ chung cư và được bàn giao để về ở từ năm 2014. Khi tìm hiểu để mua, khách hàng này khá yên tâm về dự án căn hộ được cho là cao cấp. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, anh "té ngửa" vì chất lượng không như lời chủ đầu tư quảng cáo trước đây.

“Cầu thang thoát hiểm thường xuyên ngập nước, rơi tủ bếp, kính cường lực bị nổ, sập trần thạch cao hành lang, rơi bình nóng lạnh, vỡ ống thoát nước hầm… không chỉ tại căn hộ tôi ở mà còn một số nhà kế bên", anh nói.

Anh cho biết, trước khi mua căn hộ, anh cũng tìm hiểu tại các trang website hoặc gặp trực tiếp chủ đầu tư, mọi người đều khẳng định đây là dự án cao cấp, thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại bởi một công ty hàng đầu của Pháp. "Thậm chí họ còn ví chất lượng công trình như biệt thự trên cao", anh Tiến bức xúc.

Sau hơn 2 năm ở một căn hộ chung cư rộng 100m2, chị Hương (Hà Đông, Hà Nội) đang tìm mua nhà đất để chuyển chỗ. Chị cho biết, chung cư đang ở cũng được chủ đầu tư quảng cáo là cao cấp, tuy nhiên suốt thời gian qua, việc tranh chấp diện tích sở hữu chung giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa ngã ngũ.

"Tôi không hiểu chung cư cao cấp mà thậm chí một phần diện tích sinh hoạt công cộng cho cư dân cũng bị chiếm dụng để cho người ngoài bao thầu làm chỗ để xe, hoặc như tầng kỹ thuật làm nhà kho. Chưa kể, ban quản lý tòa nhà hoàn toàn không độc lập với chủ đầu tư, nên các chi phí điện, nước, chỗ để xe đều cao hơn quy định của nhà nước và không được minh bạch", chị phàn nàn.

Để tránh phiền toái ảnh hưởng đến môi trường sống của con trẻ, chị tìm đất nền hoặc nhà đất xây sẵn để mua. "Kể cả diện tích bằng nửa căn hộ gắn mác cao cấp như hiện nay tôi cũng thấy thoải mái hơn", chị Hương nói.

Anh Tiến, chị Hương chỉ là một trong nhiều trường hợp cư dân mua căn hộ chung cư gặp phiền toái khi lỡ tin chủ đầu tư quảng cáo về một không gian sống bị gắn mác căn hộ cao cấp. Đây cũng là thực trạng đang diễn ra phổ biến trên thị trường hiện nay.

Không ngạc nhiên về sự lạm dụng này, ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Phó giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Đất Lành cho biết, nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa thì chủ đầu tư tự nhận là chung cư cao cấp. Trong khi đó, để đạt tiêu chuẩn chung cư cao cấp (hạng một) theo thông tư số 14 ban hành năm 2008, dự án phải đáp ứng tới 24 tiêu chí. 

Ví dụ mỗi thang máy tại tòa nhà phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20 m2, mỗi căn hộ tối thiểu có 1,5 chỗ để ôtô... Đặc biệt, hạ tầng xã hội phải có đầy đủ các công trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cơ sở, văn hoá thông tin, dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo chơi, thư giãn... trong bán kính 500m.

"Nếu đối chiếu các tiêu chuẩn trên thì số lượng chung cư được gọi là cao cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vẫn tận dụng mác căn hộ cao cấp để quảng cáo cho dự án và công bố giá bán cao so với mặt bằng", lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP HCM nói.
Thực tế, việc đánh giá, phân hạng nhà chung cư được cơ quan quản lý ban hành và áp dụng từ gần chục năm nay. Tuy nhiên, nhiều người mua nhà vẫn lầm tưởng giá cao đồng nghĩa là chung cư cao cấp do đó, đã bị các chủ đầu tư lợi dụng tăng giá bán.
Mới đây, để cập nhật những tiêu chí mới phù hợp với thị trường, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) lấy ý kiến dự thảo Thông tư về phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư.
Theo đó, chung cư được chấm điểm và xếp thành 3 hạng A, B, C theo 4 nhóm tiêu chí gồm quy hoạch kiến trúc, hệ thống kỹ thuật hạ tầng khu ở, mức độ và chất lượng hoàn thiện, tiện ích - chất lượng dịch vụ quản lý vận hành. Mục tiêu của việc phân hạng là đưa hoạt động quản lý nhà chung cư ngày càng chuyên nghiệp, hạn chế tranh chấp, kiện tụng. 
Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, điều quan trọng là khi xây dựng xong phải thực hiện được việc phân hạng và công bố bảng thông tin đó để người mua nhà tiếp cận. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải có chế tài đối với các chủ đầu tư quảng cáo chưa đúng sự thật về phân hạng dự án của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét